วันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สมุนไพรช่วยให้หน้าขาว



   ดูเหมือนว่าสาวชาวไทยจะถูกกระตุ้นเตือนให้ต้องเป็นสาวผิวขาว หรือหน้าขาว ตั้งแต่เช้าจนถึงก่อนนอน จึงจะเป็นสาวสวยได้ในปัจจุบันสมัย แต่จะรู้กันบ้างหรือไม่ว่าสีผิวของเรานั้นมันมีเหตุปัจจัยให้เป็นสีนั้นสีนี้ ลองมาฟังคำอธิบายกัน
คอลัมน์ “คนงามเพราะแต่ง” ใน อภัยภูเบศรสาร เดือนมิถุนายน 2549 เขียนโดย เภสัชกรหญิงวัจนา สุจีรพงศ์สิน แห่งโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี อธิบายว่า สีผิวของคนเรานั้นเกิดจากเม็ดสีที่อยู่ในชั้นผิวหนังเรียกว่า “เมลาโนไซท์” ที่สร้างเมลานิน อันเป็นสารสีที่อยู่ในผิว มี 2 ชนิดด้วยกัน คือยูเมลานิน ให้สีน้ำตาลและดำ กับแฟโอเมลานิน ให้สีเหลืองจนถึงน้ำตาลแดง สัดส่วนของเมลานินทั้งสองที่ต่างกันทำให้ผิวของเรามีสีที่ต่างกัน 

เครื่องสำอางในท้องตลาดมีส่วนผสมของสารเคมีที่ช่วยให้หน้าขาวอยู่หลายชนิด เช่น ไฮโดรควิโนน จะลดการสร้างเม็ดสีในชั้นผิวหนัง ทำให้หน้าขาวเร็ว แต่จะมีปัญหาในระยะยาว เพราะกระตุ้นการสร้างเม็ดสีมากขึ้นจนเป็นฝ้าถาวรได้ กรดวิตามินเอ เป็นสารอีกกลุ่มหนึ่งที่ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว อาจเกิดการระคายเคืองได้ ต้องใช้ภายใต้ความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 

สำหรับ สมุนไพรที่ช่วยให้หน้าขาว มีรายงานวิจัยว่า สมุนไพรที่ช่วยลดการสร้างเม็ดสีมีอยู่หลายชนิด แต่ต้องอาศัยระยะเวลาการออกฤทธิ์ที่นานกว่า เช่น มะหาด สารสกัดจากชะเอม สารสกัดจากมะขามป้อม ต่างมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ที่ช่วยสร้างเม็ดสี ทำให้ผิวกระจ่างใส ลดจุดด่างดำ หรือในอีกกลุ่ม สมุนไพร ที่มีฤทธิ์เร่งการผลัดเซลล์ผิว ก็มีส่วนช่วยให้ ผิวขาวได้ เช่น มะขาม ที่มี AHA จากธรรมชาติ ข้าวกล้อง ที่มี Phytic acid ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวและช่วยยับยั้งเอนไซม์สร้างเม็ดสี พืชตระกูลส้ม มะนาวที่มีวิตามินซีกระตุ้นการผลัดเซลล์ ทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส 
เภสัชกรหญิงวัจนาบอกว่า ผลิตภัณฑ์ทำ ให้หน้าขาวที่มีส่วนผสมจากสารสกัดธรรมชาติ น่าจะเป็นทางเลือกให้หน้าขาวได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพกว่า แม้ให้ผลช้าหน่อย แต่ก็ดีกว่าเสี่ยงกับสารเคมี.


อยากให้ทุกคนใช้ธรรมชาติมาดูแลผิวพรรณของตัวเองนะครับ
อย่าไปใช้สารเคมีกันมากเพราะมันจะออกฤทธิ์ตอนไหนเราก็ไม่ทราบ
แล้วสุดท้ายแทนที่จะสวยจะหล่ออาจจะกลายเป็นเละไปเลยก็ได้นะครับ
ด้วยความเป็นห่วง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น