วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ดูแลผิวหน้าตามวัยที่แตกต่าง

Imageไม่ว่าเราจะอยู่ในวัยไหนๆ ผู้หญิงเราก็ต้องการที่จะสวยงามอยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่องผิวพรรณเป็นสิ่งสำคัญมากๆ การดูแลผิวหน้าในแต่ละช่วงอายุมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของผิวที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาค่ะ ความชุ่มชื้น ความเนียนใส หรือความแข็งแรงของผิว การใช้ผลิตภัณฑืที่เคยใช้เมื่อสมัยยังเป็นวัยแรกรุ่นอาจไม่เหมาะกับกับเราเมื่ออายุมากขึ้น งั้นมาดูว่าแต่ละช่วงอายุเราควรดูแลผิวเราแบบไหนกันค่ะ

วัย20 ขึ้นไปผิวพรรณช่วงนี้เป็นช่วงที่เปลี่ปลั่ง และงามที่สุด ปัญหาสิวหรือหน้ามันในช่วงวัยรุ่นจะไม่ตามมากวนใจซักเท่าไหร่ เพราะฮอร์โมนในร่างกายปรับเข้าที่แล้ว ยกเว้นก็เพียงบางคนเท่านั้น วัยนี้ควรเลิกใช้โฟมล้างหน้าหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ขจัดความมันบนใบหน้าเมื่อตนเป้นวัยรุ่นได้แล้ว เพราะผิวจะไม่ค่อยมันมากนัก ควรจะล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิว และบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอทั้งกลางวันและกลางคืน ยิ่งถ้าต้องทำงานในห้องแอร์ตลอดวันด้วยแล้วควรจะเติมความชุ่มชื้นให้มากขึ้น และอย่าลืมปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยครีมกันแดดทุกวันด้วยค่ะ นอกจากนี้อาจจะสครับผิวสัปดาห์ละครั้งเพื่อผลัดเซลผิวที่ตายแล้วออกไป เพื่อเผยเซลผิวใหม่ที่เนียนนุ่มค่ะ
วัย 30 ขึ้นไป
หากดูแลผิวอย่างดีมาตั้งแต่ต้น ก็จะสามารถยืดอายุความงามของผิวได้นานขึ้นค่ะ ในวัยนี้ผิวชั้นในจะบางลง ส่วนชั้นนอกจะหนาขึ้น เพราะความสามารถในการผลัดเซลผิวน้อยลงค่ะ ความชุ่มชื้นบนใบหน้าก็ลดลง เริ่มมีริ้วรอยบนใบหน้าทั้งรอบปาก ร่องแก้ม หน้าผาก และรอบดวงตา บางคนอาจเป้นฝ้า หรือกระ รูขุมขนขยาย ผิวไม่เนียนเรียบเหมือนเมื่อก่อนค่ะ การดูและต้องเอาใจใส่ทั้งภายนอกและภายในด้วยค่ะ อาหารมีส่วนสำคัญมากทีเดียวต่อผิวเราค่ะ การใช้มอยส์เจอร์และครีมกันแดดเป้นสิ่งจำเป็นมากสำหรับสาววัยนี้ค่ะ ควรใช้ไนท์ครีมที่มีความเข้มข้นกว่ากลางวันเพื่อถนอมผิว อาจใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสม AHA หรือมาส์กหน้าด้วยผลไม้หรือโยเกิร์ต และสครับผิวทุกสัปดาห์ก็จะช่วยเร่งการผลัดเซลผิวให้เร็วขึ้นค่ะ ผิวที่มีรูขุมขนกว้างให้ล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติหรือเย็นกว่าเพียงเล็กน้อย และใช้โทนเนอร์ที่ปราศจากแอลกอฮอล์เช็ดผิวเบาๆ เพื่อกระชับรูขุมขน ส่วนรอบดวงตามีรอยคล้ำหรือมีถุงใต้ตา แสดงว่าต้องการเวลาพักผ่อนให้เพียงพอช่วยได้ด้วยการนำถุงชาหรือแตงกวาฝานบางๆ มาวางบนเปลือกตา 15 นาทีหรือหาอายเจลมาทาทุกคืนด้วยค่ะ
วัย 40 ขึ้นไป
เป้นวัยที่ผิวยืดหยุ่นน้อยลง ต่อมไขมันผลิตน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวน้อยลง ผิวแห้งกร้านและมีริ้วรอยลึกกว่าเดิม ฮอร์โมนมีความเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเนื่องจากเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน จึงอาจไปกระตุ้นให้เกิดกระ ฝ้าขึ้นได้ การดูแลผิวในวัยนี้ก็เหมือนกับวัย 30 ต้องการการบำรุงผิวที่มากขึ้น ดื่มน้ำให้เพียงพอ พักผ่อนใหเพียงพอ อาจหาเวลาทำสมาธิ เดินเล่นสูดอากาศบริสุทธิ์บ้าง
การดูแลผิวควรเริ่มต้นตั้งแต่เนิ่นๆ นะคะ เพื่อยืดอายุผิวของเราให้ยังคงความงามได้นานที่สุดค่ะ เริ่มตั้งแต่อายุยังน้อยนะคะ ดีกว่าให้เกิดริ้วรอย เหี่ยวย่นแล้วค่อยมาแก้ไขทีหลังจะยากกว่าหรืออาจแก้ไขไม่ได้เลยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น