วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

มหัศจรรย์แห่งมะเขือเทศ

ช่วยป้องกันมะเร็ง และชะลอการเหี่ยวย่นก่อนวัย
 
            ทุกคนคงรู้จักมะเขือเทศกันดี แต่มาคอยจะรู้ว่ามันอุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย เรานำมาทำเป็นอาหารได้หลากหลายรูปแบบ คุณรู้รึเปล่าว่ามะเขือเทศนั้นอุดมด้วยวิตามินป้องกันมะเร็ง อีกทั้งยังทำให้ชะลอการเหี่ยวย่น
           
            จากการศึกษาของ ดร.ไมเคล กาเซียโน นักวิจัยของโรงเรียนสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่า การกินมะเขือเทศจะช่วยป้องกันมะเร็ง ต่อมลูกหมากในผู้ชาย และในมะเขือเทศยังมีสารไลโคพิน(Lycopene) อยู่เป็นจำนวนมาก อันเป็นตัวล้างพิษที่สำคัญในร่างกาย
การที่จะใช้ประโยชน์ได้มากที่สุดนั้นต้องปรุงมะเขือเทศให้สุกเสียก่อน

            และในขณะเดียวกันแพทย์ไทยได้เผยเกี่ยวกับประโยชน์ของมะเขือเทศเช่นกันโดยน.พ.ดนัยพันธ์ อัครสกุล  โรงพยาบาลราชวิถี ให้ความรู้ ด้านโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในชายไทยว่าโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งในอดีตเคยเชื่อว่ามีน้อย ได้ขยับขึ้นมาเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 10 ของชายไทย และอันดับ 5 ของชายในกรุงเทพฯ
           
            น.พ.ดนัยพันธ์กล่าวอีกว่า การรับประทานอาหารแบบเศรษฐกิจพอเพียง จะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ โดยอาจจะพบมะเร็งเมื่ออายุ 70-80 ปี   ซึ่งก็จะไม่ทำให้ทรมานกับ    โรคมาก   ส่วนอาหารที่สามารถป้องกันโรคได้นั้น ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น น้ำเต้าหู เต้าหู้  ผักผลไม้ ที่มีไลโคพีน (Lycopene)เช่น มะเขือเทศสุก เป็นต้น

            นอกจากวิตามินซี ที่มีสูงในมะเขือเทศแล้ว วิตามินอื่นๆ ก็มีอยู่ครบทุกชนิด แถมเปลือกนอกของมะเขือเทศยังมีสารชนิดเดียวกับที่พบในเปลือกองุ่นแดงที่เชื่อว่ามีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดได้อีกด้วย ส่วนประโยชน์ต่อคุณผู้หญิง  ถ้าคุณเป็นคนรักสวยรักงาม กลัวรอยเหี่ยวย่นจะมาเยือนเร็วเกินไป ลองนำมะเขือเทศสุกมาฝานเป็นแผ่นบางๆ แล้ววางแปะไว้บนหน้า หรือใช้น้ำมะเขือเทศคั้นสดๆ ทาตามใบหน้า   เชื่อกันว่าจะทำให้ผิวเต่งตึง มีน้ำมีนวลขึ้น          

            ถ้าใครเป็นคนที่ไม่ชอบทานมะเขือเทศได้รู้สรรพคุณแบบนี้แล้ว ทั้งช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกมาก และยังทำให้ผิวสวยด้วย ก็เปลี่ยนใจกลับมาดูแลสุขภาพตัวเองได้แล้วนะครับ    
           

ที่มา:พิทักษ์  ชนะวงศากุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น